note-ke-hoach

5 lầm tưởng về cách lập mục tiêu cho năm mới

Năm mới đánh dấu một khởi đầu mới, là thời điểm hoàn hảo để chúng ta bắt đầu những mục tiêu mới cho bản thân. Tuy nhiên, thông thường, đến thời điểm cuối năm, bạn nhận ra rất ít mục tiêu đầu năm của bạn được thực hiện. 

Nguyên nhân là bởi bạn chưa thật sự hiểu được lý do đằng sau những mục tiêu của bản thân và có những lầm tưởng về cách lập mục tiêu. Dưới đây là 5 lầm tưởng bạn thường mắc phải khi lập mục tiêu cho năm mới và lời khuyên dành cho bạn.

1. Bạn nghĩ bạn biết chính xác điều mình muốn thay đổi

sticky-note-plan

Thực tế: Bạn nên tập trung vào những lý do tại sao bạn phải thay đổi một điều thay vì điều bạn cần thay đổi.

Chẳng hạn, bạn nghĩ bạn sẽ vui hơn nếu giảm được 10kg. Liệu điều này có phải bởi bạn muốn mặc vừa những bộ cánh đẹp hay để gây chú ý với người khác? Đặt mục tiêu mà không biết mục đích, lý do thực sự đằng sau nó sẽ dễ khiến bạn dễ dàng từ bỏ mục tiêu hoặc thậm chí nếu hoàn thành, bạn cũng dễ rơi vào tâm lý không hài lòng. Nếu việc giảm 10kg là để khiến bạn cảm thấy tự tin vào bản thân, thì việc giảm cân là chưa đủ để giúp bạn đạt được mục tiêu này, bởi còn rất nhiều sự việc khác có thể ảnh hưởng đến sự tự tin của bạn.

Vì vậy, hãy bắt đầu với việc xác định điều bạn muốn nhận được rồi mới thiết lập những mục tiêu để đạt được điều đó.

2.  Mục tiêu lớn tốt hơn mục tiêu nhỏ

pen-and-plan

Thực tế: Những mục tiêu nhỏ mới là điều quan trọng.

Ví dụ, bạn đặt mục tiêu tiết kiệm 25% thu nhập mỗi tháng. Việc này có thể khả thi trong thời gian đầu, nhưng những chi phí phát sinh như thuế, tiền sửa xe, hay đau ốm… sẽ khiến bạn không phải lúc nào cũng kiểm soát được chi tiêu. Mặt khác, mục tiêu của bạn sẽ trở nên khả thi hơn nếu như bạn gửi khoảng 3 – 4 triệu vào ngân hàng mỗi tháng. Như vậy, mục tiêu của bạn sẽ dễ hoàn thành hơn nếu bạn chia nhỏ mục tiêu của mình thành những công việc cụ thể và thực hiện từng nhiệm vụ một.

Hãy ghi nhớ, những mục tiêu nhỏ sẽ dẫn đến những thành cônng lớn.

3. Thực hiện một thay đổi nhỏ là điều dễ dàng

len-ke-hoach-cho-moi-muc-tieu

Thực tế: Thay đổi bất cứ điều gì cũng cần sự cam kết và thời gian.

Một thói quen được hình thành từ một hành động được lặp lại thường xuyên trong vòng ít nhất 3 tháng liên tiếp. Bất cứ sự thay đổi trong hành vi, dù lớn hay nhỏ, cũng cần sự nỗ lực và kiên trì cho đến nó trở thành một phần dĩ nhiên trong cuộc sống hàng ngày của bạn. Và để có thêm một thói quen có nghĩa bạn phải bỏ đi một thứ gì đó. Chẳng hạn, nếu đặt mục tiêu hàng ngày của bạn là đọc sách 30 phút thì bạn phải giảm thời gian xem TV 30 phút hoặc ngủ muộn 30 phút mỗi ngày. Vậy mọi sự thay đổi dù là nhỏ nhất cũng không phải điều dễ dàng.

4. Bắt đầu thay đổi vào ngày đầu tiên của năm, nghĩa là bạn đã trở thành một con người mới

Thực tế: Bạn vẫn là mình của năm cũ.

Mọi sự thay đổi cần thời gian. Bạn không thể thay đổi bản thân mình hoàn toàn chỉ sau một ngày. Hãy bắt đầu bằng việc thay đổi một thói quen nhỏ trong vòng 3 – 4 tháng, rồi bắt đầu thói quen tiếp theo. Ăn uống khỏe mạnh, tiết kiệm tiền hay tập thể dục mỗi ngày là những mục tiêu tốt, nhưng nếu thay đổi mọi thức cùng lúc, bạn sẽ dễ thất bại.

5. Không cần thiết viết mục tiêu, nhớ thôi là đủ!

Thực tế: Bạn nên viết mục tiêu vào đâu đó và nhờ ai đó giúp bạn giữ được kiên trì.

Những sự cam kết có thể định lượng được sẽ dễ để theo sát hơn là những cam kết suông. Bạn muốn vui vẻ? Hãy tìm những cách thực tế để đạt được mong muốn như: gặp gỡ bạn bè, học một kỹ năng mới và hiểu chính xác điều gì khiến bạn vui. Hãy nhờ người khác theo sát để giúp bạn có trách nhiệm với mục tiêu của mình.

Dịp Tết 2020 đang đến rất gần với chúng ta. Nhân dịp năm mới, HANCOFFEE đem đến dòng sản phẩm “Tết Chất” với những set quà, giỏ quà dành riêng cho Tết 2020. Với hộp cà phê HANCOFFEE hòa tan đặc biệt cũng các vật phẩm được thiết kế tinh tế như chiếc cốc truyền cảm hứng, bình giữ nhiệt, phin cà phê… HANCOFFEE Quà tết 2020 hy vọng mang lại nguồn hứng khởi và động lực để bạn có một năm mới thành công và thực hiện được những mục tiêu mình đặt ra.